Theo một báo cáo về kết quả thăm dò về tình trạng
quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp trên toàn thế giới từ năm 2012 đến
năm 2015. Những số liệu kết quả cho thấy có tới 2/3 doanh nghiệp thực hiện
quảng cáo trực tuyến mà không có một kế hoạch. Trong số đố có tới 50% câu trả
lời được các chủ doanh nghiệp chọn là không có áp dụng bất cứ chiến lược nào về
mạng truyền thông marketing online một cách cụ thể.
 
Những ứng
dụng quảng cáo trực tuyến ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng mạnh mẽ tại
Việt Nam, nhiều công ty tham gia vào việc quảng bá trên các phương tiện truyền
thông như mạng xã hội Facebook, chạy Google Adword, Email marketing... nhưng
chưa có một định hướng rõ ràng cho một chiến lược marketing online một cách tổng
thể.
Thực tế
doanh nghiệp áp dụng các ứng dụng tiếp thị trực tuyến mà không có một chiến
lược là rất phổ biến ở Việt Nam cho biết. Ít nhất trong vài năm tới tình trạng
này sẽ chưa được cải thiện triệt để bởi số lượng các chuyên gia tư vấn trong
lĩnh vực này còn rất ít. Mặt khác các doanh nghiệp Việt Nam vẫn được kết quả
thực tế khi họ thực hiện các chiến dịch tiếp thị email, pr, quảng cáo
Facebook... và không mong đợi gì bất cứ điều gì khác hơn là bán được hàng.
Nhưng tôi chắc chắn rằng họ sẽ mất rất nhiều cơ hội hoặc đang mắc phải những
thách thức khác.
10 lý do
để doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược marketing online
1. Thị
phần kinh doanh rơi vào tay đối thủ
Nhiều
doanh nghiệp tin rằng càng chi tiêu tiền trên quảng cáo Google AdWords,
Facebook, quảng cáo rao vặt trên các diễn đàn, quảng cáo Coc Coc, email tiếp
thị... là đang thực hiện một chiến lược marketing online. Chiến lược tiếp thị
trực tuyến là một giải pháp toàn diện cho tiếp thị và không chỉ đơn thuần là
chương trình khuyến mãi và quảng cáo trực tuyến.
2. Sử dụng
nhiều thời gian và tài chính một cách lãng phí
Ngay cả
khi doanh nghiệp không có các nguồn lực có thể bị lãng phí. Đây điều đặc biệt
đúng cho các công ty vừa và lớn, nơi bạn nhìn thấy nhân viên tiếp thị thực hiện
các hoạt động tiếp thị trực tuyến và họ lặp lại giống hệt nhau. Tiếp thị không
tạo ra một đột phá phát triển nhất định mà còn tiêu thụ một lượng ngân sách
tương đối lớn.
3. Thiếu
tính linh hoạt với nhu cầu mới và xu hướng mới 
Chỉ khi
các doanh nghiệp biết những gì họ đang làm và quản trị tốt thì lúc đó doanh
nghiệp có thể có đủ thời gian nghiên cứu và thử nghiệm các hình thức mới của
tiếp thị trực tuyến hiệu quả hơn. Để lãnh đạo tốt các chủ doanh nghiệp cần
nhiều sáng tạo, nhiều tính linh hoạt và sẵn sàng thử nghiệm.
4. Doanh
nghiệp sẽ thiếu vị thế trong cạnh tranh marketing online
Một khách
hàng tiềm năng trực tuyến được xác định thuộc nhóm đối tượng hiểu về sản phẩm
và doanh nghiệp, họ tin tưởng các sản phẩm và lòng trung thành với doanh
nghiệp. Để làm điều này, các doanh nghiệp phải có giá trị thật sự, có một ưu
thế so với đối thủ trong cạnh tranh trực tuyến trong lĩnh vực tương tự.
5. Không
nắm rõ thị phần Online
Chất lượng
cho các dịch vụ trực tuyến có thể bị khách hàng đánh giá thấp nếu không có kế
hoặc cụ thể để nghiên cứu những vấn đề này thì dễ dẫn đến không nắm rõ thị
trường trường online của mình. Cơ sở dữ liệu khách hàng, hành vi, đối thủ sẽ
không có câu trả lời chính xác khi các doanh nghiệp không có một chiến lược
tiếp thị trực tuyến.
6. Không
nhận được sự cam kết từ doanh nghiệp
Thương mại
điện tử là thường không có độ mềm dẽo và rất khô khang đặc biệt thiếu tính cam
kết, nhưng đây thật sự một công cụ tuyệt vời để quảng bá và bán sản phẩm cũng
như xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp cần phải linh hoạt kết hợp tất cả
các hoạt động tiếp thị trực tuyến và gián tuyến (offline) để tăng tính tương
tác làm cho các giá trị cam kết ngày càng uy tín tới khách hàng.
7. Kinh
doanh không nắm rõ nhu cầu của khách hàng online
Đa số các
quản trị viên đều có các công cụ hộ trợ trong việc thống kê số liệu từ Google
Analytics, nhưng đây chỉ ở mức báo cáo số liệu thiếu đi tính tương tác với
người dùng để nắm bắt được mong muốn cũng như nhu cầu từ phía khách hàng. Giải
quyết cho bài toán đó nhiều doanh nghiệp áp dụng công cụ "chat" trực
tuyến nhằm tiếp cận tư vấn tốt nhất cho các khách hàng lâu năm cũng như các
khách hàng tiềm năng quan tâm đến dịch vụ, tích cự tham gia các hoạt động trên
mạng xã hội để thấu hiểu khách hàng một cách tốt nhất. 
8. Kinh
doanh dễ dàng mất phương hướng trong tiếp thị trực tuyến
Công ty
không có một chiến lược tiếp thị trực tuyến sẽ không có các mục tiêu chiến lược
rõ ràng cho những gì họ muốn đạt được ở môi trường kinh doanh trực tuyến. Ví dụ
như doanh nghiệp muốn tăng bao nhiêu khách hàng và làm sao để xây dựng được mối
quan hệ với khách hàng, cho nên một doanh nghiệp không có một chiến lược cụ thể
thì sẽ không biết cần đầu tư bao nhiêu tài chính cũng như nhân lực để đạt được.
9. Không
xác định được nhân lực cũng như ngân sách cho chiến dịch Marketing Online
Như đã đề
cập ở trên, nếu không có chiến lược tiếp thị rõ ràng chúng tôi thực sự không
biết những gì bạn đang làm, bao nhiêu người và bao nhiêu tiền để thực hiện tiếp
thị trực tuyến.
10. Không
có cơ sở để tối ưu hóa tiếp thị trực tuyến
Nhiều chủ
doanh nghiệp nghĩ rằng tiếp thị trực tuyến được đặt trên các trang web hàng đầu
như Google và xem như đã hoàn tất công việc marketing online. Trong thực tế, để
đạt được hiệu quả trong chiến lược tiếp thị trực tuyến thì cần có một nguồn đầu
tư lớn để giữ được vị trí và tăng giá trị mỗi khách hàng truy cập vào để thành
khách hàng tiềm năng và mua sản phẩm, đặc biệt là tính lang truyền cho những
khách hàng khác là người thân hoặc bạn bè của họ. Trên tất cả là vẫn còn doanh
nghiệp định vị thương hiệu và cải thiện doanh số bán hàng
Đây là 10
lý do chỉ định kinh doanh cho bạn để có một chiến lược tiếp thị trực tuyến toàn
diện. Vì vậy, một chiến lược tiếp thị trực tuyến có thể hiểu như thế nào? 
Một chiến lược tiếp thị trực tuyến toàn diện sẽ giúp các doanh nghiệp:
- Giúp các
doanh nghiệp xác định các kênh marketing online để thực hiện có hiệu quả nhất
hiện nay cho sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp;
- Có thể
đo lường tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch tiếp thị và xác định số lượng hợp lý
đầu tư tài chính;
- Đưa các
hoạt động tiếp thị trực tuyến vào thành hoạt động của doanh nghiệp. Giúp người
quản trị sử dụng một quá trình tiếp thị trực tuyến hiệu quả cho doanh nghiệp và
xây dựng thương hiệu bền vững.

0 nhận xét:
Đăng nhận xét