Mẹo phòng cháy tại nhà

Phòng cháy an toàn tại nhà là một số mẹo nhỏ giúp bạn chống cháy tại gia đình mình, không các vấn đề đáng tiếc xảy ra. Hôm nay www.tinytose.org xin chia sẻ một số cách phòng chống cháy cơ bản tại nhà.

Thiết bị nấu ăn
Nấu ăn là nguyên nhân số một của vụ cháy nhà.
Làm sạch các thiết bị và lau các bề mặt sau sự cố tràn. Giữ bề mặt bếp và lò nướng thường xuyên sạch sẽ.
Mặc áo bó sát, hoặc cuộn chúng lên khi nấu ăn.
Giữ khoảng cách các vật dễ cháy như khăn bếp, khăn món ăn và rèm cửa, cách xa bếp ít nhất 1.5
Gỗ và than bếp lò, lò sưởi, ống khói, và tất cả các thiết bị sưởi ấm nhiên liệu rắn khác cần phải được kiểm tra hàng năm.
Đảm bảo với lò vi sóng có đủ chỗ để thở, rằng tất cả các lỗ thông hơi sẽ không bị các vật cản.
Nếu có một ngọn lửa lò vi sóng, giữ cho cánh cửa đóng lại và rút phích cắm của lò vi sóng. Hãy chắc chắn lò vi song an toàn trước khi bạn sử dụng nó một lần nữa.
Một đám cháy mỡ xảy ra khi dầu hoặc các loại thực phẩm có dầu mỡ được đun nóng và bốc cháy. Cách đơn giản nhất để chống lại hỏa hoạn mỡ là để nắp đậy trên chảo. Tắt bếp, không di chuyển chảo, và giữ nắp đậy trên cho đến khi chảo nguội hoàn toàn. KHÔNG BAO GIỜ DÙNG NƯỚC ĐỔ VÀO ĐÁM CHÁY MỠ. Nước làm cho dầu mỡ lan ra và ngọn lửa sẽ càng lan rộng



Thiết bị sưởi ấm
Thiết bị sưởi ấm là nguyên nhân hàng đầu của vụ cháy nhà trong những mùa lạnh và là nguyên nhân thứ hai hỏa hoạn quanh năm.
Khi mua máy sưởi, tìm kiếm các thiết bị với các tính năng tự động ngắt.
Không bao giờ để máy sưởi bật khi bạn rời khỏi phòng.
Không sử dụng dây nối với máy sưởi. Số lượng cao của hiện tại mà họ yêu cầu có thể tan chảy dây và bốc cháy.
Không bao giờ dùng khí như là một thay thế cho một lò sưởi  không gian.


Thiết bị phân phối điện
Dây điện, ổ cắm, công tắc, cầu dao điện và các thiết bị điện khác là nguyên nhân đứng hàng thứ ba trong các vụ cháy nhà và là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong do cháy.
Thay thế hoặc sửa chữa dây bị lỏng hay bị hở trên tất cả các thiết bị điện.
Nếu bạn cảm thấy các thiết bị điện hoặt công tắc hơi nóng, có mùi khét, ngắt mạch và kiểm tra nó.
Cố gắng tránh dây kéo dài. Nếu bạn cảm thấy nới dây là cần thiết, hãy chắc chắn rằng nó không phải là bị hở hoặc mòn. Đừng chạy nó dưới thảm hoặc xung quanh cửa ra vào.
Trong nhiều căn nhà cũ, công suất của hệ thống dây điện đã không theo kịp với các thiết bị hiện đại ngày nay và có thể quá tải hệ thống điện. Hãy kiểm tra và thay thế chúng nếu cần thiết.
Đảm bảo có không gian đủ rộng, thoáng mát xung quanh khu vụ giải trí gia đình như TV và âm thanh nổi để tránh chúng quá nóng.
Mặc dù một số vụ cháy là do lỗi hệ thống điện, nhiều khi là do sự lạm dụng và bảo dưỡng kém của các thiết bị điện, hệ thống dây điện cài đặt không đúng, và mạch quá tải và dây nối.


Hút thuốc
Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của tử vong do cháy nhà tại Hoa Kỳ. Hiện nay ở Việt Nam cũng đã có luật cấm việc hút thuốc lá nơi công cộng.
Không bao giờ hút thuốc trên giường. Luôn luôn xem xét dưới đệm và trong thùng rác để hút thuốc lá trước khi đi ngủ. Kiểm tra thảm nơi gạt tàn thuốc đã được sử dụng.


Lưu Ý
Nên đặt có thiết bị phòng cháy và chữa cháy ở những nơi cần thiết trong gia trình
Cài đặt thiết bị báo cháy trên mỗi tầng trong nhà và ngoài khu vực ngủ.
Gắn một bình chữa cháy trong nhà bếp, nhà để xe, nhà xưởng.
Chuẩn bị trước cho bản thân về một lối thoát. Nên có ít nhất hai lối thoát hiểm ở mỗi phòng.
Bạn nên biết rằng một nửa các trường hợp tử vong do cháy nhà xảy ra vào ban đêm, vì vậy kiểm tra nguy cơ cháy và đặc biệt chú ý đến các biện pháp phòng cháy trước khi đi ngủ.




Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét